Saturday, June 18, 2011

I Miss Rizal.. ♥


Actually, tinatamad talaga akong gumawa ng blog ngayon..Pero dahil sa isang kaibigan na nagpa-alala sakin sakanya, gusto ko sana i-share kung bakit ko na-miss ito..

kabanata 1 “Ang batas rizal at pagkapili sa bayani ng lahi” - unag topic tungkol sakanya.
Nung una, takot talaga ako sa prof namin.. first time ko kasi syang naging professor, tapos hitsurang hindi ngpapasa ng estudyante. Pag nakakakita sya ng magandang estudyante, it’s either kinikindatan nya or binibiro niya, hehehe! Tuwing klase niya, kaylangan pag tinawag ka sasagot ka, pag hindi ka nakasagot, hahahaha. goodluck sa iyo. kaya naman, todo basa kami ng notes, kahit lunch, breaktime, vacant or kahit may iba kaming klase.

OMG! GRO na!! (Graded recitation………..Ok??!) XD

nakalista ang mga topics na pede piliin at irerecite mo. (take note* hindi namankailanagan kabisaduhin, sabihin mo lng kung ano ang nainitindihan mo sa binasa mo…..kaso, yung iba kasi talagang todo kabisado, from page 1 up to page 15! PArang ako, kumakain pa ng chocolates habang nagbabasa!)

Dahil kinakabahan ako. Hindi tuloy ako nakapili ng topic na iddiscuss sa buong klase! Ayun, sayang recitation. Kilala pa naman ako ng mga kaibigan ko na, laging ngrerecite. (hmmm?!) Omg talaga. sabi ko nalang sa sarili ko, babawi na lang ako next time. (Midterm)
Hoooo!! Taking up bachelor of Science in Hotel and Restaurant Management…Major in Life and Works of Rizal! XD

Paano naman kasi, halos buong oras namin na kay rizal (hmmm hindi naman lahat)
Quizzes nga namin, goodluck na lang.
Close na nga kami ni Rizal, “Joe Rayzal” (ayun sa professor namin) pati kung saan sya unang nag-aral, tumira, pangalan ng magulang at mga kapatid, mga babae niya sa buhay, kabit, mga guro, mga lihim na misyon nya, bansang ginalaan este napuntahan, paglalakbay,isinulat, binasang aklat, mga naging matalik na kaibigan, pati ang pakikipagduelo nya kay Luna at retana, buhay nya sa madrid, kung paano siya dinakip, mga itinatag, mga nagawa niya, kung saan siya nag-papasko, proyekto, paglilitis, hanggang sa pagbitay sa kanya… teka, pati pangalan ng aso niya na si “Berganza” at yaya niya na si “Aya Miranda” hahahah!…teka…… (hinga…….sigh*)

Diba, akala niyo madali, pero oo, madali pag inaral .o, try mo lang. Promise. magiging pborito mo itong subject. Tanungin moko about Noli me tangere at EL Filibusterismo, kabisado ko.. Hahahaha.. Naalala ko pa, mahilig akong tawagin nung charisse. Pano kapangalan ko daw. Tapos umi issue pa na kamuka ko daw, teka nga, san banda. Huhuhuhu. Hindi naman ako mataba, di ba?? XD

Teka, ang di malilimutang kinabasado namin, na pinagaagawan at paulit ulit na ni-recite:

“Si Rizal ang gumuhit ng pabalat ng aklat ng Noli at isnilarawan niya ang iba’t -ibang paksa ng aklat. ang pamagat ay nakasulat na pahilig sa pahina. sa sulok sa dakong kaliwa at itaas ay itim na anino ng isang pilipinas.Ang krus ay nasa ibabaw ng puntod at napapligiran ng bulaklak na rosas ay sumasagisag sa pananampalataya. ang bulaklak na sunflower ay naghahanap ng liwanag upang bigyang-liwanag ang katwiran ang kawayan na laganap sa tanawin ng pilipinas at ang mga paa ng prayle na nakasandalyas ay sumasagisag sa mga pangyayari sa bansa. ang guhit ay natapos sa paglalarawan ng latigo at panakip sa ulo ng guardia sibil. Sa ilalim ng pamagat ay ang dedikasyon ng kanyang magulang subalit, ito ay bahagaya ng makita. Ito ay my petsang, Berlin ,1187.”

….haba. hehehehe. angdami ko ng libro dito sa kwarto, pati na gmga notes/lectures ko since highschool, nandito pa rin nakatabi, puno na nga ng alikabok, malinis nga bukas. Lalo na ang mga di ko malilimutang mga major subjects, kahit ang …..MATH!! finance book ay meron ako! T_T ultimong reviewer ko, andito parin, hahahaha!

…Dito rin pala naalala ko, hindi ko parin sigurado bakit madam ang tawag sakin ni tristan at nakitawag na rin ang iba. Siya may pasimuno nun eh, at kung sakaling mabasa mo naman to, you are free to reply :D nung una ay naiilang akong tinatawag nun. Pero ikaw ba naman higit isang taon ka ba namang tawaging ganun, di kapa kaya masanay?? Well.. ang masasabi ko na lang ay, masaya ako naging kaklase at kaibigan ko kayo hanggang sa grumaduate tayo. Mamimiss ko kayo.

Teka, napapalayo na ako sa topic.. naglalaro kasi ako habang nagttatype neto.. Tapos open pa facebook, nakita ko lng mga pictures namin sa album ni jeff..nagtitingin tingin kasi ako.. ^^

Back to topic.

You only have 5% or sabihin na nating mga 10% chance para makakopya ka sa katabi mo tuwing may Quiz si sir samin. One seat apart ang Quiz at ang tanung ay can only repeated twice only. Eh mejo, di ko siya naiinitindihan magsalita, di mo malamn kung galit o sadyang gaun lang talaga. aba, eh, goodluck ulit sayo. Palatandaan pag may Quiz eh, pag siya ay may suot na kulay green. Something green, kahit hindi mo makita minsan ung green na yun, Kunwari, ID lace nya green, panloob na kasuotan, ballpen, o siguro kahit mejas at panyo, mga ganon! So goodluck sayo. hahaha!.. Mejo may pagka ………. kasi ang aming butihing professor. Pag hindi ka tumawa sa joke niya, means its either hindi ka interesado o hindi ka lang nakikinig. mahilig sin kasi yun sa green jokes kaya, ung mga lalaki samin ay todo kung tumawa, kamo, interesado. hahahaha. Anyway, nakakamiss lang ung mga times na yun, lalo na yung excited ka ng umuwi dahil balita na absent siya! hahahaha! Pero love na love namin si (itago na lang natin sya sa pangalang) Sir V.. :P

….Ganyan ang epekto. Gusto mo ng mataas na grades?? Mag-aral ka ng mabuti, wag kang umasa na may kokopyahan kang mabait. Magpapakopya man sila, goodluck. Mangodigo ka, konsensya mo na lang iyon. Try mo, sariling sikap. Matutuwa ka sa resulta. Bukod sa ikaw ang magpapakopya (ay mali.. haha) Marami ka pang malalaman at matutunan. :D

..mahalin natin ang lahat ng ginawa para satin ni Rizal, bukod sa pagiging bayani eh, dapat isa alang ala natin ang mga bagay na ginawa niya at tinulong nya para sating mga pilipino. Happy birthday to “José Protasio Rizal Mercado y Alonso Realonda” aka “Joe rayzal” to our professor, tomorrow, June 19, 2011.

WhiteLady

2 comments:

  1. weeww..saket sa bangs nung bg..haha..buti na lang pnalitan mo na ng white ung font..

    ReplyDelete